DOHC( DOBLE OVER HEAD CAMSHAF) และ SOHC ( Single Over Head CamShaf) ซึ่งเจ้าสองตัวนี้หลายคนคงคุ้นชื่อกันมาบ้างแล้วคับส่วนOHV หรือ
OVER HEAD VALE นั้นไม่เป็นที่นิยมแล้วเพราะมีข้อด้อยกว่า DOHC และ SOHC พอสมควรคับ โดยDOHCนั้นหมายถึงแคมคู่โดยแต่ละฝั่งไอดีและไอเสียจะมีแคมชาฟท์เป็นของตัวเองอย่างละอัน ส่วนSOHCนั้นหมายถึงแคมตัวเดียวแต่แบ่งกันใช้ทั้งฝั่งไอดีและไอเสีย ทำให้อุปนิสัยของเคื่องยนต์ค่อนข้างต่างกันที่เดียว โดยแต่ละฝั่งก็มีข้อดีข้อเสียต่างกันคับ
ข้อดีของแคมคู่คับ (คร่าวๆนะคับ)
1.ให้กำลังดีในรอบกลางถึงสูง
2.มีความแม่นยำในการเปิดปิดวาวล์มากกว่าSOHC
3.ลดการสูญเสียพลังงาน
4.ให้การตอบสนองที่ดีคับ
ข้อเสียของแคมคู่คับ(คร่าวๆนะคับ)
1.เปลืองน้ำมันกว่าSOHCคับ
2.ให้กำลังน้อยกว่าSOHCในรอบต่ำคับ
3.ไม่เหมาะที่จะใช้ในเกียร์ออโต้
ข้อดีของแคมเดี่ยวคับ (คร่าวๆนะคับ)
1.ประหยัดน้ำมันก่าDOHCคับ
2.ให้กำลังดีตั้งแต่ต้น-กลาง
3.เหมาะที่จะใช้กับเกียร์ออโต้
4.เหมาะที่จะใช้ในเมือง
ข้อเสียของแคมเดี่ยวคับ (คร่าวๆนะคับ)
1.ให้กำลังในรอบสูงน้อย
2.มีชิ้นส่วนต่างๆมากกว่าDOHC
3.ให้การตอบสนองช้ากว่าDOHC
4.มีความแม่นยำในการเปิดปิดน้อยกว่าDOHCคับ
5.มีการสูญเสียพลังงานมากก่าDOHCคับ
วันจันทร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2552
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น